Cưỡng hôn Jenni Hermoso - Tại Sao Luis Rubiales Chưa Bị Từ Chức?

07:22 06/09/2023

Hơn nửa tháng trôi qua kể từ khi cựu chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha, Luis Rubiales, gây ra vụ scandal với nụ hôn đặt lên môi nữ cầu thủ Jenni Hermoso trong lễ trao huy chương tại World Cup nữ 2023. Tuy nhiên, câu hỏi về việc lãnh đạo này sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời.

LĐBĐ Tây Ban Nha Dậy Sóng: Luis Rubiales và Vụ Nụ Hôn Gây Chấn Động

Buổi tối 20/8 đã chứng kiến một kỳ tích lịch sử của bóng đá nữ Tây Ban Nha, khi họ vượt qua ĐT nữ Anh để giành chức vô địch thế giới lần đầu tiên. Tuy nhiên, niềm vui của các cô gái xứ bò tót đã bị xát muối bởi những hành động gây tranh cãi của Luis Rubiales, người đang giữ cương vị chủ tịch của LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF).

Nhìn lại sự việc

Rubiales, 45 tuổi, đã tạo ra sự không thoải mái khi ôm các cầu thủ trên sân khấu trước buổi lễ trao cúp chính thức, ngay sau khi huy chương được trao. Tuy nhiên, điều đáng chú ý diễn ra sau khi ông ôm Jenni Hermoso của CF Pachuca - cầu thủ đã thực hiện quả phạt đền mà Mary Earps của ĐT nữ Anh đã cản phá - Rubiales tự túm lấy đầu cô cầu thủ và hôn lên môi cô.

Hành động này đã gây phản cảm cho nhiều người hâm mộ và chính Hermoso cũng đã lên tiếng trên truyền hình Tây Ban Nha, nói rằng, "Ơ... vâng, tôi không thích điều đó."

FIFA Phải Can Thiệp

Trái với những kỳ vọng của nhiều người, việc trừng phạt Luis Rubiales, cựu chủ tịch của LĐBĐ Tây Ban Nha, không được tiến hành bởi các tổ chức trong nước, mà là FIFA chịu trách nhiệm. Điều này tạo ra sự ngạc nhiên khi Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez, đã công khai kêu gọi Rubiales từ chức sau vụ scandal, nhưng bị ràng buộc bởi quy định cấm chính phủ can thiệp vào hoạt động của LĐBĐ.

Tuy Pedro Sanchez không thể làm gì ngoài việc kêu gọi, FIFA đã nhanh chóng vào cuộc và ban hành án phạt, đình chỉ Rubiales tham gia vào bất kỳ hoạt động bóng đá nào trong 90 ngày. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng về tương lai của Rubiales trong làng bóng đá. 

LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đã nhanh chóng bổ nhiệm một ban lãnh đạo tạm thời để quản lý tình hình và bắt đầu quá trình đẩy Rubiales ra khỏi tổ chức. Vào ngày thứ Ba (5/9), họ đã phát đi thông cáo chính thức xin lỗi toàn cầu bóng đá về "hành vi không thể chấp nhận được" của cựu lãnh đạo.

Đội Trưởng Morata Và Đồng Đội Lên Tiếng: Rubiales "Không Xứng Đáng"

Trước mắt trận đấu của ĐT Tây Ban Nha, thủ quân Alvaro Morata cùng với ba đội phó Cesar Azpilicueta, Marco Asensio và Rodri đã lên tiếng công khai chỉ trích chủ tịch Luis Rubiales, gọi ông ta là "không xứng đáng với tổ chức mà ông ta đại diện". Những lời phê phán này không chỉ là một tuyên bố mạnh mẽ, mà còn là sự thể hiện sự bất mãn từ các cầu thủ trong đội hình quốc gia.

Không chấp nhận sự cố và chỉ trích, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đã đưa ra quyết định nhanh chóng, sa thải HLV Jorge Vilda, người mới chỉ đem về chức vô địch World Cup nữ cho Tây Ban Nha cách đây hơn nửa tháng. Điều này đánh dấu sự kết thúc đầy bất ngờ của cuộc hợp tác giữa Vilda và RFEF, và khẳng định quyết tâm của tổ chức này trong việc thay đổi bước đi sau vụ scandal "kiss-gate".

Tuy nhiên, dù Rubiales bị FIFA tạm đình chỉ 90 ngày, sự thật là ông ta hoàn toàn có khả năng trở lại cương vị chủ tịch liên đoàn sau khi hạn chế này kết thúc. Câu hỏi tiếp theo là liệu cuộc Đại hội bất thường của RFEF sắp tới có thể thay đổi số phận của Rubiales, hay ông ta vẫn sẽ tiếp tục trong vai trò lãnh đạo, nhất quán với tuyên bố trước đó của mình: "Tôi sẽ không từ chức". Thử thách trước mắt đang đặt ra cho bóng đá Tây Ban Nha và LĐBĐ nước này.

Cách Tống Cổ Rubiales: Kịch Bản Không Tưởng Nào Có Thể Xảy Ra?

Câu hỏi lớn hiện đang đặt ra: Làm thế nào để tống cổ Rubiales? Cuộc tìm kiếm câu trả lời này đang nảy lên với nhiều kịch bản khác nhau trong làng bóng đá Tây Ban Nha.

Kịch bản đầu tiên, và có vẻ là khá tối tăm, là FIFA sẽ đưa ra một lệnh cấm dài hạn sau khi án đình chỉ 90 ngày của Rubiales kết thúc. Điều này sẽ đánh dấu một cái kết đáng thất vọng cho vị lãnh đạo đầu trọc này, tương tự như những gì từng xảy ra với cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu chủ tịch UEFA Michel Platini.

Kịch bản thứ hai đòi hỏi RFEF tự mình tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm Rubiales. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý ở đây là yêu cầu phải có sự đồng thuận của ít nhất 1/3 số thành viên đại hội, tức là 140 người. Điều này không hề dễ dàng khi trong nội bộ RFEF vẫn còn những người ủng hộ Rubiales. Chủ tịch tạm quyền Pedro Rocha của RFEF cũng đã phản đối giải pháp này và cho rằng sự thay đổi chỉ có thể xảy ra sau cuộc bầu cử chủ tịch, dự kiến diễn ra... sau Olympic 2024.

Phương án cuối cùng dựa trên con đường pháp lý. Cơ quan công tố Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra và đề nghị nạn nhân Jenni Hermoso tiến hành kiện. Nếu Rubiales bị xác định phạm tội "tấn công tình dục," ông ta sẽ không thể trở lại ghế chủ tịch. Tuy nhiên, vấn đề ở đây có thể là thời gian, khi một phiên tòa tương lai có thể kéo dài hơn cả Thế vận hội mùa Hè năm sau tại Paris.